เราตรวจหาเชื้อ COVID-19 อย่างไร ?

10573 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เราตรวจหาเชื้อ COVID-19 อย่างไร (Web)

ในการตรวจ COVID-19 ทางห้องปฏิบัติการ สามารถดูได้ว่า ปัจจุบันเรามีการติดเชื้ออยู่ (Current infection) หรือ เราเคยมีการติดเชื้อในอดีต (past infection) หรือไม่ โดยจำแนกการตรวจ ได้เป็น 2 แบบ คือ

  1. ในการทดสอบว่ามีการติดเชื้อใช้ปัจจุบันหรือไม่ จะใช้การตรวจเพื่อหาปริมาณเชื้อไวรัส โดยใช้การเพิ่มขยายจำนวนสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ด้วยวิธี nucleic acid amplification test (NAATs) และ การตรวจองค์ประกอบของเชื้อไวรัส (Antigen test)

  2. สำหรับการทดสอบ หาภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส (Antibody test) จะใช้สำหรับดูว่าร่างกายเราเคยได้รับเชื้อมาก่อนหรือไม่ และไม่ควรใช้ในการวินิจฉัยดูการติดเชื้อในปัจจุบัน

ใครบ้างที่ควรได้รับการตรวจดูการติดเชื้อในปัจจุบัน ?

  • บุคคลที่มีอาการเข้าข่ายว่ามีติดเชื้อ COVID-19

  • บุคคลที่เคยสัมผัสหรือใกล้ชิดบุคคลที่ได้รับการยืนยันว่ามีการติดเชื้อ COVID-19 (อยู่ใกล้ในระยะ 6เมตร มากกว่า 15 นาที) ยกเว้น

    • ผู้ที่ไม่มีอาการของ COVID-19 และได้รับวัคซีนครบเรียบร้อยแล้ว ไม่จำเป็นต้องตรวจหาการเชื้อ

    • สำหรับผู้ที่เคยได้รับเชื้อ COVID-19 และรับการรักษาจนกลับมาเป็นปกติแล้วในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ไม่จำเป็นต้องตรวจหาการติดเชื้อใหม่  ตราบใดที่ยังไม่มีอาการว่าจะติดเชื้อ

  • บุคคลที่จัดอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูง ว่าอาจจะได้รับเชื้อ COVID-19 เช่น เดินทาง หรือ อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง อยู่ในพื้นที่ๆมีคนรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก และพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

  • บุคคลที่อยู่ในกลุ่ม ที่ทางหน่วยงานสาธารณสุขเห็นว่าควรได้รับการตรวจ

ทำอย่างไรเมื่อคุณได้รับผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19

  • หากผลเป็นบวก ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

  • หากผลเป็นลบ แสดงถึงว่ายังไม่พบเชื้อในขณะนั้น  ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ได้แนะนำว่า บุคคลใดก็ตามที่มีอาการเข้าข่ายการติดเชื้อ COVID-19 ควรได้รับการตรวจหาการติดเชื้อ โดยไม่คำนึงว่าจะเคยได้รับวัคซีนมาก่อนหรือไม่ และระหว่างรอตรวจหาการติดเชื้อ ควรหลีกเลี่ยงใกล้ชิดกับบุคคลอื่น และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

 

i+MED Laboratories CO.,Ltd ตัวแทนจำหน่าย ชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 (Antibody)
และ เครื่องมือแพทย์ คุณภาพทางการแพทย์ในประเทศไทย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้